Lần xuất thủ đầu tiên của Hiểu Mộng là tập thứ tư của phần 5. Cô trực tiếp giết bốn người đồ đệ của Tiêu Dao Tử mà không hề hiện thân. Mặc dù Mộc Hư Tử đã sợ hãi cùng cầu xin tha thứ và đưa lại chiếc hộp bị đánh cắp từ Tiêu Dao Tử, nhưng Hiểu Mộng vẫn nói không, Cô vẫn giết chết Mộc Hư Tử đồng thời lấy đi chiếc hộp.
Mộc Hư Tử từng nói rằng: Ta đã nắm được bí mật đưa Tiêu Dao Tử vào chỗ chết. Ta minh bạch ngươi ghét nhất người khác đem sinh tử coi quá nặng, a, ta lại nói sai, ngươi không có thích hay ghét phân chia.
Lần thứ 2 xuất thủ.
Lần thứ hai Hiểu Mộng ra sân là Tập 8 – Lấy Kiếm Luận Đạo.
Cô đáp ứng lời mời của Phù Tô tới luận kiếm, nhưng lại làm kiểu thần long thấy đầu mà không thấy đuôi, người đã đến mà lại không nhìn thấy người, ngoài ra còn triển lộ Đạo gia chí cao tâm pháp “Hồ Quang Đồng Trần”.
Cô kiêu ngạo và tự tin, nói rằng tầm nhìn của Khổng Tử quá chật, ngoài ra còn hỏi Tuân tử vì cái gì không đến, hơn nữa ngay cả Phù Tô cũng muốn nhường 3 phần mặt mũi.
bối phận:
Đạo gia Thiên Tông chưởng môn là Xích Tùng Tử, trong đó Hiểu Mộng cùng Xích Tùng Tử đều là đệ tử của Bắc Minh Tử, cho nên Hiểu Mộng cùng Xích Tùng Tử là ngang hàng, nói chính xác là sư muội của Xích Tùng Tử
Mà Xích Tùng Tử cùng nho gia Tuân Tử lại ngang hàng, về phần Phục Niệm tuy là nho gia Chưởng Môn, nhưng chung quy vẫn là hậu bối của Tuân tử, cho nên xếp theo vai vế thì Hiểu Mộng phải ở phía trên và đây chính là lý do vì sao Phục Niệm gọi Cô là Tiền Bối.
Về phần Tiêu Dao Tử thì Ông ta vốn dĩ cùng cùng Xích Tùng Tử ngang hàng, cho nên so sánh thì là Sư Huynh của Hiểu Mộng.
Tuổi tác.
Căn cứ vào miêu tả, năm 8 tuổi đánh bại sáu đại trưởng lão, thực lực chỉ xếp sau người đứng đầu thời đó, tức là Xích Tùng Tử. Bởi vì thiên phú trăm năm khó gặp, cho nên Bắc Minh Tử đã phá lệ thu làm đồ đệ.
Bắc Minh Tử kỳ thực vô cùng lợi hại, mặc dù không phải Chưởng Môn, nhưng Chưởng Môn Xích Tùng Tử là đồ đệ của hắn, nghe nói hắn năm mươi năm không thu đệ tử.
Sau khi Hiểu Mộng được Bắc Minh tử thu làm đồ đệ thì liền bế quan tu luyện, bế quan tới tận 10 năm, Năm nay mới xuất quan, nhưng sau khi xuất quan liền trực tiếp kế nhiệm Chưởng Môn. Vậy vì cái gì trực tiếp kế nhiệm Chưởng Môn? Bởi vì trong 2 năm đầu tiên sau khi Hiểu Mộng bế quan thì Tiêu Dao Tử đã đánh bại Xích Tùng Tử đồng thời giành được Tuyết Tễ, năm thứ hai Xích Tùng Tử qua đời, vị trí chưởng môn liền trống chỗ. Thân là đệ tử của Bắc Minh Tử, tiền nhiệm chưởng môn sư muội, Hiểu Mộng nghiễm nhiên trở thành người đứng đầu, mà tuổi tác lúc này mới chỉ có 18.
Câu hỏi là thực lực Hiểu Mộng như thế nào? Chúng ta đều biết, Âm Dương Gia tách ra từ Đạo Gia, nếu như Bắc Minh Tử tương đương với Đông Hoàng Thái Nhất, vậy thì Xích Tùng Tử ít nhất phải tương đương bối phận của Diệm Phi, Nguyệt Thần và Tinh Hồn. Mà sáu đại trưởng lão ít nhất tương đương với Đại Tư Mệnh, Thiếu Tư Mệnh.
Dựa theo điều này, chúng mình mạnh dạn phỏng đoán rằng: Lúc Hiểu Mộng tám tuổi đã tương đương cảnh giới của Đại Tư Mệnh cùng Thiếu Tư Mệnh,
Sau đó lại bế quan mười năm, thực lực tột cùng đạt đến mức nào, điều này không ai biết. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải đưa ra câu tra lời, vậy thì tài nghệ của Cô rất có thể đã vượt qua Diệm Phi, Nguyệt Thần.
Phân Tích Lần Xuất Thủ thứ 3.
Tại tập 12 phần 5: Hiểu Mộng cùng Phục Niệm tỷ thí nội lực.
Đầu tiên, Cô đứng từ xa, hay còn gọi là cách không khống chế dòng nước đồng thời viết một chữ Đạo, mà Phục Niệm thì viết một chữ Lễ, hơn nữa còn thay đổi nó thành thẳng đứng thay vì nằm xuống.
Sau đó, Hiểu Mộng cười nhẹ và trực tiếp lại tăng thêm một cái cấp độ.
“Dùng nội lực để cho nước ngưng tụ thành hình đã cực kỳ khó khăn, mà Hiểu Mộng lại có thể đem khống chế nước chảy thoát khỏi mặt hồ”.
Không biết là bởi vì nhàm chán hay là nguyên nhân gì khác mà Cô lại lại tăng cao thêm một tầng thứ, điều này khiến cho Sở Nam Công kinh hãi, nguyên lai những chuyện phía trước bất quá chỉ là trò trẻ con, chẳng qua là đơn thuần sử dụng công pháp “Vạn Xuyên Thu Thủy” mà thôi, nhưng lần này, Hiểu Mộng còn dùng một loại công pháp khác “Tâm Nhược Chi Thủy”
Sở Nam Công đánh giá: “Tuy Tâm Nhược Chi Thủy cùng Vạn Xuyên Thu Thuỷ đều là tuyệt kỹ Đạo gia Thiên Tông, nhưng một cái phóng ra, một cái thu về, nội công tâm pháp hoàn toàn tương phản. Hiểu mộng lại có thể dung hợp hai tâm pháp này để dùng trong một chiêu thức, lợi hại”.
Triệu Cao đánh giá: “Mỗi một khỏa giọt nước đều cần một cỗ nội lực độc lập tới bảo trì hình dạng, khống chế càng nhiều thì tu vi của người đó càng thâm hậu, hơn nữa lại có thể đồng thời chưởng khống 36 đạo nội lực, bên trong mỗi đạo nội lực còn bao hàm cả Tâm Nhược Chi Thủy cùng Vạn Xuyên Thu Thuỷ. Thật không biết đâu mới là cực hạn”.
Sau đó thì có lẽ là Hiểu Mộng đoán được ý của Triệu Cao nên lần nữa triển lộ tài năng.
Một giọt nước là một Trọng, mà bên trong mỗi một Trọng còn đồng thời bao hàm hai loại tâm pháp nội công hoàn toàn tương phản, đại khái đếm qua một chút, ước chừng cũng phải đạt tới một ngàn giọt nước. Bởi vì kết hợp hai loại tâm pháp nên sẽ nhân với 2, tuy nhiên con số 2 này chắc chắn không đủ, dẫu sao thì đây cũng là hai loại tương phản tâm pháp và đây không phải đơn giản là 1 – 1 tương đương 2, sợ rằng phải nhân với 10 lần thậm chí trăm lần.
Cho nên, Sở Nam công mới thốt ra câu. “Chỉ sợ là Thiên Tông đệ nhất nhân”. Chúng ta tới phân tích một chút câu nói này của Sở Nam Công. Sở Nam công cũng coi như tiền bối của Âm Dương Gia, nên có thể đem ra so sánh với vai vế của Bắc Minh tử hay Đông Hoàng Thái Nhất loại này cấp bậc, thế mà cũng bị chấn kinh đến xưng là đệ nhất nhân. Đầu tiên có thể chắc chắn rằng thực lực Hiểu Mộng đã vượt qua Bắc Minh Tử cùng sư huynh Xích Tùng Tử , đến nỗi có hay không đạt đến cảnh giới của Đông Hoàng Thái Nhất tiêu chuẩn, vấn đề này tạm thời chưa thể giải thích.
Nho Gia tam kiệt sắc mặt khó coi, kỳ thực, tất cả mọi người minh bạch, cuộc tỷ thí này đã kết thúc.
Tuy nhiên, câu nói cuối cùng của Phục Niệm là “Gặp Hoa Vấn Đạo”, xem như đã không mất khí độ. Phục Niệm nhất định là không cách nào chứng minh có thể tiếp được công kích của Hiểu Mộng. Dù sao đến cuối cùng thì chiêu này vẫn không thể nào thoát ly mặt nước. Nhưng mà Gặp Hoa Vấn Đạo của Phục Niệm ở trong nước khống chế hơn mười mấy đóa hoa sen. Có thể nói, khả năng khống chế giọt nước mặc dù xa xa không bằng Hiểu Mộng, thế nhưng ngụ ý hăng hái, lấy lui làm tiến, với đầu óc và thái độ cầu thị cởi mở, hắn không có từ chính diện đối quyết, mà là từ một cái cấp độ khác cũng coi như khéo léo cứu lấy thể diện của mình.
Nhất là câu bổ sung kia: “Phục Niệm thực tình cầu học, hy vọng tiền bối không nên chê cười”. Hàm ý chính là, ta mặc dù cảnh giới không đúng chỗ, nhưng ta vẫn sẽ cố gắng khiêm tốn, xin tiền bối không nên cười, đây đã là cực hạn của ta và không cần phải đi xa hơn”.
Nhưng, lúc này Hiểu Mộng thật sự dùng hết toàn lực sao? Rất rõ ràng là không có. Nhưng Cô cũng không muốn cho Phục Niệm khó xử, do đó trực tiếp thu kiếm đi.
Lần thứ 4 xuất thủ.
Trong tập thứ 39 và 42., Tiêu Dao Tử cùng Hiểu Mộng phát sinh một hồi quyết đấu. Cuộc tỷ thí này chỉ là thăm dò Tiêu Dao Tử, dù sao Tiêu Dao Tử đánh bại sư huynh Xích Tùng Tử của mình, do đó trong lòng Cô chắc chắn sẽ không vui, hơn nữa Tiêu Dao Tử còn cất giấu bí mật gì đó ở trong bảo hạp, nên Hiểu Mộng cũng có chỗ khinh thường, thậm trí chỉ là tới tìm hiểu hư thực, cố ý đả thảo kinh xà bức Tiêu Dao Tử gấp gáp và từ ngữ khí của Hiểu Mộng lúc sắp rời đi tới xem, có lẽ là Cô đã biết được nguyên do. Còn về phần ai thắng thì lại tiếp tục cùng minh đi phân tích nhé.
Hiểu Mộng lui một bước, Tiêu Dao Tử không lùi. Thu Ly của Hiểu Mộng ra khỏi vỏ ba phần, Tuyết Tễ không ra khỏi vỏ, thậm trí Tiêu Dao Tử còn nói 1 câu rằng “Sư Muội đã nhường”, từ điều này liền có thể thấy được kết quả đó chính là Tiêu Dao Tử trong cuộc tỷ thí này hơi chiếm thượng phong. Chỉ là trong trận chiến này thôi nhé, các bạn đừng hiểu lầm là so sánh thực lực tổng thể của hai nhân vật. Tuy nhiên, vấn đề lại nằm ở chỗ Cô nói ra một câu khá hại não: “Điều ta muốn đã được kiểm chứng, Nhân Tông cuối cùng không phải chính đạo”. Điều này có nghĩa là Tiêu Dao Tử đang còn giấu giếm lực lượng bí ẩn nào đó.
Lại nhìn qua đánh giá của Tiêu Dao Tử đối với Hiểu Mộng.
Hiểu Mộng có thể đồng thời phát động “Thiên Địa Thất Sắc ” , “Vong Xuyên thu Thuỷ ” , “Tâm Nhược Chi Thủy ” , trong đó “Vong Xuyên Thu Thuỷ ” cùng “Tâm Nhược Chi Thủy ” đã đề cập trước đó. Theo lý thuyết, lúc tại Tiểu Thánh Hiền Trang so đấu cùng Phục Niệm thì Cô chỉ dùng hai loại tâm pháp mà thôi, mà đây lại là 3 loại.
Thậm trí Tiêu Dao Tử còn nhận xét rằng: “Nàng là Đạo Gia đệ nhất nhân, chưa từng có ai đạt tới cảnh giới tối cao! Mà lúc này nàng mới mười tám! Tương lai có thể đến mức nào, ai cũng không biết, bởi vì trước mắt đã không có điểm chuẩn để tham khảo”.
Ngoài ra, có một vấn đề mà chắc hẳn các bạn đã suy nghĩa tới, đó chính là đem Hiểu Mộng so sánh với Đông Hoàng Thái Nhất, kèo này thì mình sẽ giải thích một chút và kết luận là ở các bạn.
Đầu tiên, Nội Lực hiện tại của Hiểu Mộng đúng là siêu việt, nhưng nội lực không có nghĩa là vũ lực, đặc điểm chiến đấu của Đạo Gia là gì và lấy cái gì làm chủ. Điều này chưa được thể hiện, khó có thể nói.
Thứ hai, nếu thực lực của Hiểu Mộng có thể so sánh với Đông Hoàng Thái Nhất, vậy tại sao nhà sản xuất lại xây dựng một nhân vật bí ẩn như Đông Hoàng Thái Nhất. Tính như vậy thì chiến lược sẽ chẳng phải bị vứt bỏ. Cùng là cấp chưởng môn, Tiêu Dao Tử chẳng phải là kém quá nhiều? nếu hai hai người đã chênh lệch cao như vậy thì tại sao lại còn phải sắp xếp cho họ một cuộc chiến.